วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

จ่ายค่าโฆษณาให้ FACEBOOK ขอคืนภาษีซื้อได้ไหม


จ่ายค่าโฆษณาให้ FACEBOOK ขอคืนภาษีซื้อได้ไหม

คำตอบคือ ได้  แต่มีข้อพิจารณา 2 ประการคือ

1.ถ้าบริษัทที่เราจ่ายค่าใช้จ่ายออนไลน์ต่าง ๆ ให้เป็นบริษัทที่ดำเนินการอยู่ในประเทศไทย ให้ขอ ฃใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ มาเป็นหลักฐานในการขอคืนภาษีซื้อ

2.ถ้าบริษัทที่เราจ่ายค่าใช้จ่ายออนไลน์ต่าง ๆ ให้เป็นบริษัทที่ดำเนินการอยู่ในต่างประเทศ ให้นำใบเสร็จรับเงินที่ได้รับไปยื่นแบบ ภ.พ.36 โดยชำระภาษีมูลค่าเพิ่มแทนบริษัทที่เราจ่ายค่าใช้จ่ายให้ แล้วจะได้ใบเสร็จรับเงินจากสรรพากรมา ใบเสร็จรับเงินจากสรรพากรสามารถนำไปขอคืนภาษีซื้อ

โดยเมื่อเราไปยื่น ภ.พ.36 ให้เราคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มจากยอดค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้จ่ายไป 1,000 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่มก็จะเท่ากับ 70 บาท



TIP: ค่าใช้จ่ายออนไลน์เหล่านี้สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทได้หรือไม่?

ถ้าเราได้เอกสารใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงินแบบเต็มรูปแบบมาและค่าใช้จ่ายนั้นเกี่ยวข้องกับบริษัทเรา ก็สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายบริษัทได้ (ยกเว้น ค่าใช้จ่ายนั้นเป็นค่าใช้จ่ายต้องห้ามตามกฎหมายกำหนด) ส่วนค่าใช้จ่ายออนไลน์ที่จ่ายให้บริษัทต่างประเทศ หากเรามีใบเสร็จรับเงินจากบริษัทที่จ่ายค่าใช้จ่ายไป และดำเนินการยื่นแบบ ภ.พ.36 แล้วสามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายได้เช่นกัน

และสิ่งสำคัญก็คือ อย่าละเลยที่จะยื่นแบบ ภ.พ. 36 เพราะจะมีโทษเหมือนกับกรณีภาษีมูลค่าเพิ่ม นั่นคือเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม

The Institute of Effective Training for SMEs.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น