วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2562

คุณอยู่ในกลุ่มธุรกิจบริการ ที่ต้องจด VAT หรือเปล่า?

คุณอยู่ในกลุ่มธุรกิจบริการ ที่ต้องจด VAT หรือเปล่า?

ปัจจุบัน ธุรกิจบริการได้เกิดขึ้นมากมายในประเทศ ตั้งแต่ไซส์ธุรกิจขนาดเล็ก กลาง ไปจนถึงใหญ่ แต่ก็มีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อย ที่ยังมีข้อสงสัยว่า แล้วธุรกิจที่เราเปิดและดำเนินการอยู่ในทุกวันนี้ จำเป็นจะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ โดยเฉพาะกับธุรกิจบริการขนาดเล็ก เช่น ร้านเสริมสวย, ร้านซักรีด, สปา, ถ่ายเอกสาร ฯลฯ

ในวันนี้ สถาบันคัสเม่ จะมาคลายข้อสงสัยและความกังวล ให้กับทุกท่านค่ะ


#1
ผู้ประกอบการ ต้องเข้าใจว่า
>> รายได้ที่จะนำมาคำนวณเพื่อเป็นเกณฑ์ในการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มนี้ >> ต้องไม่เป็นรายได้ที่มาจากกิจการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (ไม่ใช่กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 แห่งประมวลรัษฎากร เช่น การให้บริการวิจัย การให้บริการทางวิชาการ เป็นต้น)

#2
กรณีผู้ประกอบการเข้าข่ายทำธุรกิจที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ต้องพิจารณาว่ารายรับ หรือรายได้ ที่จะนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ต้องเป็นรายรับที่กิจการได้รับจริง (ไม่ใช่กำไรหลักหักค่าใช้จ่าย)

#3
หากกิจการใดมีรายรับเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี (กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ให้นับเป็นแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี) ผู้ประกอบการของกิจการดังกล่าว ก็มีหน้าที่ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายใน 30 วัน "นับตั้งแต่วัน" ที่มูลค่าของฐานภาษีเกิน 1.8 ล้านบาท โดยการนับจำนวนมูลค่าของรายรับ ให้นับแต่ละปี หรือ แต่ละรอบระยะเวลาบัญชีเท่านั้น

กรณีที่เข้าเกณฑ์ที่จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม 
#แต่ในทางปฏิบัติไม่ได้ทำตาม ผู้ประกอบการต้องรับผิดอย่างไร

#เด้ง1 เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม จากส่วนที่เกิน 1.8 ล้านบาท
#เด้ง2 เสียเบี้ยปรับ 2 เท่า ของเงินภาษีที่ต้องเสียในเดือนภาษีตลอดระยะเวลาที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือเป็นจำนวนเงิน 1,000 บาทต่อเดือนภาษีแล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า
#เด้ง3 เสียเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ

เราก็ทราบกันแล้วว่า หากเกิดข้อผิดพลาดหรือเจตนาที่จะไม่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ประกอบการมีสิทธิโดนรับผิดถึง 3 เด้งด้วยกัน รู้แบบนี้แล้วนักบัญชีประจำกิจการ หรือตัวเจ้าของเอง สำหรับกิจการที่ยังไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็ต้องระมัดระวังกันด้วยนะคะ

KASME
สถาบันคัสเม่: The Institute of Effective Training for SMEs
========NEXT SEMINAR========
20 & 21 มิถุนายนนี้ กับ 2 หลักสูตรใหม่จากสถาบันคัสเม่ CPD อบรมครบ 2 วัน นับชั่วโมงครบปี!!
สำรองที่นั่งก่อนเต็มทาง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น