วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

บทสรุป: มาตรการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ

"มาตรการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ"


นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป งบการเงินที่ใช้เพื่อการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน #จะต้องเป็นงบเดียวกับที่ยื่นให้กรมสรรพากร เพื่อการพิจารณาการปล่อยกู้ ให้สินเชื่อเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ มาตรการอีกฉบับหนึ่งจากกรมสรรพากร "พ.ร.บ. ยกเว้นเบี้ยปรับฯ" จึงได้ถูกกำหนดออกมาเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2562 เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการในการจัดทำงบการเงินให้ถูกต้อง สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง และสามารถนำไปใช้ยื่นเพื่อการขอสินเชื่อจากภาคสถาบันการเงินได้

จึงเห็นได้ว่า กรมสรรพากรได้มีการออกมาตรการมา 2 ฉบับแล้ว เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการจัดทำบัญชีเดียว โดยชุดแรกนั้นคือ "พ.ร.ก.ยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2558" และชุดที่สองคือ "พ.ร.บ.ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากร และความรับผิดทางอาญา เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการ เกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2562"

ซึ่งภาคกรมสรรพากร ก็ได้ออกมาเน้นย้ำว่า กฏหมายฉบับนี้ #จะเป็นฉบับสุดท้ายที่จะมีออกมา เพื่อให้สิทธิกับผู้ประกอบการ ที่ยังมีการทำบัญชีไม่ถูกต้อง ให้เข้ามาอยู่ในกลุ่มน้ำดีและจะได้รับสิทธิยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มและความรับผิดทางอาญา และยังส่งผลดีต่อการพิจารณาในด้านการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินในอนาคต

#โดยประเด็นที่กรมชี้แจงเพื่อความเข้าใจอย่างชัดเจน สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการลงทะเบียน จะมีอะไรบ้าง เราไปติดตามกันค่ะ





The Institute of Effective Training for SMEs.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น