วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

นิติบุคคลใหม่อย่าลืมลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบ e-Filing กันนะคะ !

ในปีนี้ มีนโยบายต่างๆจากภาครัฐฯที่เกิดขึ้น เพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงและสร้างศักยภาพให้กับหน่วยธุรกิจ ไปพร้อมๆกัน เพื่อการขับเคลื่อนประเทศให้สอดคล้องกับนโยบายที่มีชื่อว่า "ประเทศไทย 4.0"

โดยหนึ่งในการเปลี่ยนแปลง ที่ส่งผลต่อกิจการในรูปของนิติบุคคลที่เกิดขึ้นในปีนี้นั้น คือนโยบายในการยื่นนำส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing ซึ่งเชื่อว่า ณ วันนี้ ชาวบัญชี ต่างรู้จักกันดี โดยในปีนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้มีการบังคับให้ทุกนิติบุคคลยื่นงบการเงินผ่านระบบ e-Filing 100%

ดังนั้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่นิติบุคคลใหม่ ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการจดทะเบียน หรือธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนผ่านรูปแบบกิจการของตนจากรูปบุคคลธรรมดา เป็นในรูปของนิติบุคคล ควรตระหนักถึงความสำคัญในขั้นตอนการขอ Username & Password เพื่อการยื่นงบการเงินบนระบบ e-Filing จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก่อนที่จะถึงวันสุดท้ายในการยื่นงบการเงิน (โดยทั่วไป วันสุดท้ายในการยื่นงบการเงินคือวันที่ 31 พ.ค. ของทุกปี)

ในวันนี้ สถาบันคัสเม่ จึงขอเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ขั้นตอนสำคัญดังที่กล่าวในข้างต้น ดังนี้ค่ะ

1. ลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบ e-Filing 
>> ท่านสามารถลงทะเบียน online ได้ที่ http://efiling.dbd.go.th แล้วคลิ๊กที่ "ลงทะเบียนใช้ระบบ e-Filing" หรือ ท่านสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มเพื่อกรอกรายละเอียดได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ >> http://efiling.dbd.go.th/efiling-documents/1_regisform.pdf (กรณีดาวน์โหลดแบบฟอร์มเพื่อกรอกรายละเอียด อย่าลืมปริ๊นท์ออกมาเพื่อการยื่นพร้อมเอกสารแสดงตัวตนต่อเจ้าหน้าที่ตามที่แสดงด้านล่างด้วยนะคะ)

2. จัดเตรียมเอกสารหลักฐานเพื่อยืนยันตัวตน
หลังจากดำเนินการลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อมานั่นคือการจัดเตรียมเอกสารหลักฐานเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ณ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อการแสดงตัวตน โดยเอกสารในการจัดเตรียมเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จะแตกต่างตามลักษณะวิธีการยื่นเอกสาร แบ่งเป็น 2 วิธี ดังนี้

วิธีที่ 1 : กรรมการผู้มีอำนาจมายื่นด้วยตนเอง (ไม่มอบอำนาจ)
วิธีที่ 2 : กรรมการผู้มีอำนาจ มอบอำนาจให้ผู้อื่นมายื่นเอกสารหลักฐาน (มอบอำนาจ)



หลังจากที่ท่านยื่นเอกสารหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมานั้นคือขั้นตอนการเปิดสิทธิการใช้งาน  โดยท่านจะได้รับอีเมล์จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเพื่อแจ้งรหัสลับ หรือ รับได้ด้วยตนเอง ณ กรมพัฒฯ โดยเจ้าหน้าที่จะพิมพ์ใบแจ้งรหัสลับให้  ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าท่านได้แจ้งวิธีการรับรหัสลับแบบใด ซึ่งอ้างอิงตามแบบฟอร์มที่ท่านกรอกในตอนลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบ e-Filing ในครั้งแรก

เมื่อท่านได้รับรหัสลับเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือ
1. ให้เข้าไปที่หน้า DBD e-Filing (http://efiling.dbd.go.th) >> คลิ๊กที่ "ยื่นงบการเงินทางอินเทอร์เน็ต" หลังจากนั้นใส่เลขทะเบียนนิติบุคคล 13 หลัก เป็นรหัสผู้ใช้งาน (Username) และ รหัสผ่าน (Password) ที่ได้ระบุไว้ตอนลงทะเบียน
2. เมื่อ Log in เข้าสู่ระบบ DBD e-Filing แล้ว ระบบจะให้ท่านกรอกรหัสลับเพื่อเปิดการใช้งานในครั้งแรก

เมื่อดำเนินการครบทุกขั้นตอนแล้ว จึงถือว่าเสร็จสิ้นกระบวนการการลงทะเบียนเพื่อใช้งาน e-Filing และสามารถใช้เพื่อการยื่นงบการเงินได้ทันที

ดังนั้น นิติบุคคลใหม่ อย่าลืมรีบลงทะเบียนก่อนจะถึงวันสุดท้ายในการยื่นงบการเงินนะคะ และท่านที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดในคู่มือ e-Filing ฉบับเต็มได้ทาง http://efiling.dbd.go.th/corpmembersignon/downloadManual.html

"หน้าต่างแห่งความรู้ ประตูสู่ความสำเร็จ"www.kasmethai.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น