วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

โครงการภาคบังคับเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเข้าสู่ยุคดิจิตอล กับประเทศไทย 4.0

updateโครงการภาคบังคับเพื่อการขับเคลื่อนตัวก้าวเข้าไปสู่ยุคDIGITAL กับประเทศไทย 4.0 สาระน่ารู้ที่ผู้ประกอบการ & ชาวนักบัญชีทุกท่าน ไม่ควรพลาดกับโครงการที่กำลังจะมีผลบังคับในเร็วๆนี้ค่ะ

เมื่อนักบัญชีกำลังก้าวสู่ยุค #ประเทศไทย4.0 ยุคแห่งเศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม #เรื่องของดิจิตอล จึงถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับนักบัญชี ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้องกับระบบงานบัญชีโดยตรง ดังที่เราเห็นได้จาก การนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อกับระบบต่างๆ หรือการนำปัญญาประดิษฐ์ มาใช้ปรับกับรูปแบบทางบัญชี เช่น เทคโนโลยีด้านการเงิน อุปกรณ์เชื่อมต่อออนไลน์โดยไม่ต้องใช้คน เทคโนโลยีการศึกษา e-Market Place e-Commerce และสารพัด e e e และ e...

โดยในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ หน่วยงานทางการเงินการคลังกำลังจะปรับการดำเนินงานเป็นแบบดิจิตอลมากขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อการดำเนินธุรกรรมทางธุรกิจในวงกว้าง ได้แก่ ธนาคารต่างๆ ได้เข้าสู่ขบวนการ National e-Payment โดยให้บริการลงทะเบียน PromptPay (Any ID) ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และอีกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักบัญชี ได้แก่ กรมสรรพากร โดยการให้บริการ "ระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอสนิกส์" โดยประกอบด้วย 3 ระบบงาน ได้แก่ 1. ระบบ e-Withholding Tax 2. ระบบ e-Tax Invoice/e-Receipt และ 3. ระบบ e-Filing
โดยการดำเนินงานโครงการ National e-Payment นั้น ได้เปิดโอกาสให้ท่านที่ต้องการลองทำธุรกรรมแบบ #สมัครใจกับโครงการ เข้าร่วมโครงการ โดยโครงการแรกเริ่มตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา นั่นคือการลงทะเบียน PromptPay หรือ AnyID และจะเปิดตัวโครงการต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคม 2560 สำหรับไทม์ไลน์ของแต่ละโครงการ เพื่อที่พวกเราชาวนักบัญชีจะได้เตรียมตัวกันให้พร้อม เตรียมอัพเดตกับสถานการณ์ให้ทันยุคประเทศไทย 4.0 ตลอดเวลา จะเป็นเช่นไร เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

#TIMELINE โครงการ 1,2,3 & 4
ก.ค. 2559 >>> โครงการ 1 เริ่มให้บริการลงทะเบียน PromptPay (AnyID)
ต.ค. - พ.ย. 2559 >>> โครงการ 2 เริ่มวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์, โครงการ 4 เริ่มให้บริการจ่ายสวัสดิการภาครัฐโดยการใช้เลขบัตรประชาชน
ม.ค. 2560 >>> โครงการ 3 เริ่มให้ส่งใบกำกับภาษีทาง e-mail, เริ่มใช้ระบบ e-Tax invoice/e-Receipt, เริ่มคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย PromptPay (AnyID)

และหลังจากช่วงเวลาดังกล่าวข้างต้น ผู้ทำธุรกรรม #ต้องเข้าร่วมโครงการแบบภาคบังคับ ตามกรอบเวลาการเข้าร่วมโครงการ 3 แบบภาคบังคับตามรูปค่ะ #สำคัญกับพวกเรานะคะ เพราะมันถึงเวลาแล้ว ที่ประเทศเราจะขับเคลื่อนก้าวไปสู่ยุคดิจิตอล ประเทศไทย 4.0 !


ขอขอบคุณความรู้ดีดีจากFAP Newsletter โดยสภาวิชาชีพบัญชีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น