วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คู่มือการยื่น e-filing ด้วยไฟล์ Excel กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

สวัสดีชาวสถาบันคัสเม่ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการยื่นงบการเงินประจำปี ผ่านทาง e-filing ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา หลายท่านได้ติดต่อเข้ามายังสถาบันสอบถามถึงวิธีการใช้งาน และงานด้านบริการที่ทางเราได้เปิดให้บริการเสริม ทำให้ทางเราพบว่ายังมีอีกหลายท่านที่ยังต้องการข้อมูล วิธีขั้นตอนการยื่น e-filing อีกจำนวนมาก

ในวันนี้ ทางสถาบัน ขอแสดงวิธีการยื่น e-filing แบบไม่เสียค่าบริการใดๆ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางในการช่วยท่านที่กำลังดำเนินการยื่น e-filing ให้เสร็จสิ้นภายใน 30 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยทางเราได้จัดทำ VDO วิธีการดาวน์โหลดไฟล์ Excel จากกรมพัฒฯเพื่อนำมาใช้งานในเครื่องของท่าน ผ่านทางลิ้งค์ด้านล่างค่ะ

และวิธีการกรอกรายละเอียดข้อมูล การแปลงไฟล์ XBRL การยื่นงบ และการตรวจสอบ ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ สถาบันจะแสดงรายละเอียดให้ทุกท่านได้ศึกษาผ่านทางข้อมูลด้านล่างเช่นกันค่ะ

สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อนำมาใช้งาน ทางสถาบันแนะนำให้ท่านอ่านบทความนี้เพื่อเตรียมคอมพิวเตอร์ของท่านให้พร้อมก่อนการดาวน์โหลดโปรแกรม ทั้งนี้ ท่านจำเป็นต้องมีรหัส username, password ในการใช้ยื่น e-filing ก่อนที่จะดำเนินการดาวน์โหลดโปรแกรม

หลังจากที่ท่านได้เตรียมคอมพิวเตอร์ของท่านตรงตามกับที่ทางกรมพัฒฯกำหนดไว้แล้ว สามารถดูขั้นตอนการ download โปรแกรมผ่านทางลิ้งค์ด้านล่างได้เลยค่ะ


วิธีดาวน์โหลดโปรแกรม Excel จากกรมพัฒฯ เพื่อนำมาใช้งานเพื่อการยื่น e-filing Part 1

วิธีดาวน์โหลดโปรแกรม Excel จากกรมพัฒฯ เพื่อนำมาใช้งานเพื่อการยื่น e-filing Part 2


และหลังจากที่ท่านดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมเสร็จสิ้นแล้ว เราก็จะเริ่มการใช้งาน Excel จากทางกรมพัฒฯ และยื่น e-filing โดยรายละเอียดทั้งหมดสถาบันได้แสดงตามด้านล่างค่ะ


ตัวอย่างการจัดเตรียมไฟล์งบการเงินบน Excel สำหรับนิติบุคคลประเภท บริษัทจำกัด, ประเภทธุรกิจ ทั่วไป, รูปแบบงบการเงิน: รูปแบบทั่วไป และมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่เลือกใช้ในการจัดทำงบการเงิน: TFRS สำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (TFRS for NPAEs)

รหัสรายการทางบัญชี (Taxonomy): NPAE_COM-OTH
** ท่านสามารถศึกษารหัสรายการทางบัญชีกิจการของท่านได้ทาง 
































งบแสดงฐานะทางการเงิน

งบกำไรขาดทุน

งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของผู้ถือหุ้น

สำหรับ"ตัวเลขปรับปรุงตามพรก." ในงบแสดงการเปลี่ยนแปลงของผู้ถือหุ้นจะต้องถูกนำมาใส่เมื่อกิจการมีการปรับปรุงข้อผิดพลาดในงบการเงิน โดย 1.สำหรับกิจการที่เข้าโครงการตามพรก.บัญชีชุดเดียว หรือ 2.กรณีที่กิจการมีการแก้ไขข้อผิดพลาดทางการบัญชีเท่านั้น 
กิจการใดไม่มีตัวเลขปรับปรุงดังกล่าวนี้ ไม่ต้องกรอกค่ะ

เมื่อเราใส่รายละเอียดครบทุกงบแล้ว ให้ดำเนินการ save as โดย save เป็นไฟล์นามสกุล .XLSX


หลังจาก SAVE ให้ดำเนินการแปลงข้อมูลเป็น XBRL ได้เลยค่ะ






























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น