วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

มาตรการป้องกันกำหนดราคาโอน (Transfer Pricing)

สวัสดีชาวบัญชีทุกท่านกับช่วงเวลาใกล้สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคมกำลังเข้ามาทักทายพวกเราแล้ว นักบัญชีทุกท่านสบายดีกันทุกคนนะคะ ^^ ในวันนี้แอดมินก็จะขอหยิบยกนำเรื่องราวสาระน่ารู้ในเรื่องของ #Transfer Pricing มาฝากทุกท่านกันค่ะ หลายท่านอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับ #มาตรการป้องกันกำหนดราคาโอน (Transfer Pricing) ตามพรบ.ฉบับที่ 47 ให้ไว้ ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้สำหรับรอบบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป

เรามาติดตามมาตรการดังกล่าวพร้อมกันได้ที่นี่เลยค่ะ

มาตรการป้องกันกำหนดราคาโอน (Transfer Pricing)

>>เพื่อเป็นป้องกันการกำหนดการขายระหว่างกลุ่มในบริษัทในเครือหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่มีเจตนาเพื่อการหลีกเลี่ยงภาษี (โดยเป็นการกำหนดราคาขายที่ไม่เป็นราคาตลาดหรือราคายุติธรรม)

>>บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน ต้องรายงานการทำธุรกรรมระหว่างกันให้กับกรมสรรพากร พร้อมยื่นแบบ ภ.ง.ด.50

นิติบุคคลที่เข้าเงื่อนไขต้องรายงานการทำธุรกรรมพร้อมยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 มีดังนี้
1.นิติบุคคลที่มีการถือหุ้นระหว่างกัน เป็นสัดส่วนตั้งแต่ 50% ขึ้นไป เช่น
บริษัท A ถือหุ้นในบริษัท B เป็นสัดส่วน 50% โดยอ้างอิงตามแบบ บอจ.5 ถือว่าสองบริษัทนี้มีความสัมพันธ์กัน จะต้องรายงานการทำธุรกรรมระหว่างบริษัท + ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ให้แก่กรมสรรพากร

2.ผู้ถือหุ้นคนเดียวกัน ได้ถือหุ้นอยู่ใน 2 นิติบุคคล โดยมีสัดส่วนตั้งแต่ 50% ขึ้นไป เช่น
นาย ก ถือหุ้นอยู่ในบริษัท A เป็นสัดส่วน 50% และถือหุ้นอยู่ในบริษัท B เป็นสัดส่วน 60% โดยอ้างอิงตามแบบ บอจ.5 ถือว่าสองบริษัทนี้มีความสัมพันธ์กัน จะต้องรายงานการทำธุรกรรมระหว่างบริษัท + ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ให้แก่กรมสรรพากร

3.นิติบุคคลที่มีสัดส่วนการถือหุ้นระหว่างกันไม่ถึง 50% แต่ลักษณะการบริหารงานไม่มีความเป็นอิสระต่อกันอย่างแท้จริง  เช่น
บริษัท A ถือหุ้นอยู่ในบริษัท B เป็นสัดส่วน 40% แต่กรรมการของบริษัท A มีอำนาจในการตัดสินใจการบริหารจัดการ, นโยบาย หรืออื่นๆ เหนือกว่ากรรมการในบริษัท B โดยพฤติการณ์ ถือว่าสองบริษัทนี้มีความสัมพันธ์กันอันเนื่องมาจากลักษณะการบริหารงานไม่เป็นอิสระต่อกัน จะต้องรายงานการทำธุรกรรมระหว่างบริษัท + ยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ให้แก่กรมสรรพากร

Download: พรบ.ฉบับที่ 47 ได้ที่นี่ https://drive.google.com/open?id=1flEivwrln8QkySVkHSVuULEemAehtI7A


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น